Thí sinh chê ngành 'quản gia cao cấp'

Thí sinh chê ngành 'quản gia cao cấp'

Hai năm liên tiếp, CĐ Sư phạm Trung ương mở ngành Kinh tế gia đình, đào tạo sinh viên ra làm giúp việc gia đình (quản gia cao cấp), nhưng r...

Thí sinh chê ngành 'quản gia cao cấp'

, , , ,
Hai năm liên tiếp, CĐ Sư phạm Trung ương mở ngành Kinh tế gia đình, đào tạo sinh viên ra làm giúp việc gia đình (quản gia cao cấp), nhưng rất ít thí sinh đăng ký.

Sáng 14/7, hơn 200.000 học sinh đến các điểm thi làm thủ tục thi cao đẳng. Tại CĐ Sư phạm Trung ương, thí sinh có mặt từ rất sớm để nghe phổ biến quy chế. Năm nay, trường có khoảng 6.500 hồ sơ đăng ký dự thi. Hiệu trưởng Đặng Lộc Thọ cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân về giúp việc gia đình, năm ngoái, trường đã mở ngành Kinh tế gia đình, đào tạo những quản gia cao cấp. Tuy nhiên, với chỉ tiêu 50, chỉ có 20 thí sinh đăng ký dự thi và 10 em đến thi, trường đã không thể mở được ngành này.

"Do e ngại dư luận nên các em không dám đăng ký dự thi. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục thông báo tuyển sinh ngành này, mở rộng thêm đối tượng tuyển sinh là các em khối M (đăng ký ngành sư phạm mầm non). Sau khi ra trường, các em học thêm một khóa ngắn hạn về sư phạm là có thể làm việc trong các trường mẫu giáo", ông Lộc cho hay.

Mùa tuyển sinh này, CĐ sư phạm Trung ương có hai điểm mới là đào tạo song ngành gồm giáo dục mầm non, giáo dục đặc biệt và mở thêm ngành giáo viên âm nhạc cho trường mầm non. Riêng những học sinh khối M thi vào ngành giáo dục mầm non có số lượng đăng ký quá lớn mà chỉ tiêu không nhiều nên trường khuyến khích thí sinh chuyển sang ngành khác.

Trường CĐ Công nghệ Hà Nội lần đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh. Hiệu trưởng Vũ Đức Thịnh cho biết, những năm trước trường chỉ xét tuyển, vẫn đủ chỉ tiêu nhưng rất thụ động. Năm nay, trường tổ chức thi, vừa để chủ động trong tuyển sinh vừa để thí sinh và phụ huynh biết rõ về cơ sở vật chất của trường, yên tâm theo học.

Với 1.700 chỉ tiêu, trường có khoảng 1.500 thí sinh đăng ký dự thi. Do vậy, ngoài tuyển chọn đợt 1, trường tiếp tục xét tuyển thí sinh có nguyện vọng theo học. Những ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký dự thi nhất là Công nghệ Thông tin, Điện - Điện tử. Các ngành Kinh tế, Tài chính chiếm số lượng không nhiều.


"Sự khác biệt giữa trường với các trường khác là có sự gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp. Hiện có 11 công ty đăng ký gắn kết với trường trong đào tạo và tuyển dụng. Sinh viên sẽ thực hành tại các nhà máy của những công ty này và ra trường sẽ được nhận vào làm việc luôn", thầy Thịnh nói và cho hay, vì lợi nhuận của công ty gắn kết với trường nên họ rất có trách nhiệm trong việc đào tạo sinh viên.

Ngoài những trường có rất đông hồ sơ đăng ký dự thi, một số cao đẳng gặp khó khăn trong việc thu hút thí sinh. Thầy Trần Mạnh Dũng, Hiệu trưởng CĐ Công nghiệp in cho biết, do nhu cầu nhân lực ngành in rất ít, chủ yếu chỉ cần lao động phổ thông, lương lại thấp nên thí sinh không hào hứng vào ngành này. "Chỉ tiêu cao đẳng của trường là 200 nhưng chỉ có khoảng 150 em đăng ký dự thi. Mặc dù vậy trường vẫn phải tổ chức thi để vận động các em học hệ trung cấp", thầy Dũng nói.

Tại TP HCM, thí sinh của 22 trường cao đẳng cũng đến 117 hội đồng thi để nghe quy chế và làm thủ tục dự thi. Là đợt thi cuối cùng của mùa tuyển sinh, nhiều em có tâm trạng khá thoải mái. Tại điểm thi CĐ Bách Việt (quận Gò Vấp), thí sinh Thúy An cho biết, trước đó em đã thi vào ngành Ngôn ngữ Pháp, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, làm bài khá tốt nên An thi cao đẳng chỉ để đề phòng.

Thầy Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt cho biết, năm nay trường có hơn 2.300 chỉ tiêu và dành 20–30 % để xét duyệt nguyện vọng. Năm nay số hồ sơ đăng ký dự thi vào trường giảm khoảng 3.000 so với năm trước, trong đó các ngành thuộc khối kinh tế như Tài chính ngân hàng, Kế toán giảm mạnh. Một số ngành như Công nghệ thực phẩm, Dược, Điều dưỡng tăng lên đáng kể.

Về công tác coi thi, trường đã tổ chức tập huấn cho các giám thị theo quy chế. Ngoài ra trường còn bỏ tiền ra mua các loại máy ghi âm, ghi hình, đồng hồ điện tử, kính mắt… để các giám thị có thể nắm rõ trong quá trình coi thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có khoảng 340.000 thí sinh đăng ký dự thi vào 134 trường cao đẳng. Các trường đã chuẩn bị hơn 9.500 phòng thi và huy động gần 27.500 cán bộ coi thi.

Để tránh căng thẳng cho thí sinh, Bộ tiếp tục thay đổi thứ tự các môn thi khối C, thay vì thi môn Văn đầu tiên, các em sẽ thi môn Địa. Thí sinh cũng được nhắc nhở tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi vì dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ.
Bạn chưa có bằng đại học bạn muốn sỡ hưu nó mà không có thời gian đi học, vậy tại sao bạn không nghĩ tới chuyện đi lam bang dai hoc tai ha noi. Bạn muốn được nâng lương mà không thể vì bạn chưa có bằng đại học vì bạn bận đi làm nên không có thể đi hoc vậy tại sao bạn không nghĩ đến chuyện đi lam bang dai hoc khong can dat coc.
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thi-sinh-che-nganh-quan-gia-cao-cap-2848879.html

Cùng chuyên mục